Ngành Thuế lấy sự hài lòng của NNT là động lực cải cách thủ tục hành chính

(eFinance Online) - Bên lề  hội nghị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) và công bố chỉ số CCHC năm 2017 của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết, ngành Thuế luôn lấy doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) làm trung tâm và sự hài lòng của NNT là thước đo, là động lực của mình trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
 Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Theo Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ TTHC 2018 (Chỉ số APCI 2018), nhóm thủ tục hành chính (TTHC) Thuế là nhóm TTHC có thứ hạng cao nhất (chi phí tuân thủ thấp nhất) trong 8 nhóm TTHC được khảo sát. 

Theo ông Nguyễn Đại Trí, kết quả CCHC thuế của Việt Nam trong những năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Theo đánh giá kết quả chỉ số Nộp thuế của Việt Nam trong Báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới đã ghi nhận hầu hết các cải cách mà cơ quan Thuế Việt Nam đã triển khai. Điều đó thể hiện chủ trương CCHC đúng đắn của Chính phủ, cùng với sự sát sao chỉ đạo của Bộ Tài chính và sự quyết liệt, nỗ lực của toàn ngành Thuế.

Việc CCHC là cả một quá trình và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ cải cách về thể chế, cải cách về tổ chức quản lý thuế,… và không thể thiếu đó là cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế.

Những dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho DN như khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế có thể được tra cứu lại dễ dàng giúp giảm chi phí quản lý của DN, DN cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan quản lý đối với những hồ sơ điện tử đã nộp tới cơ quan thuế.

Ngành Thuế cũng phối hợp với các cơ quan khác trong công tác trao đổi, xử lý thông tin giúp cải cách TTHC, mang lại lợi ích cho người nộp thuế (NNT) như phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh giúp hồ sơ đăng ký kinh doanh của DN được giải quyết nhanh chóng; phối hợp với cơ quan đăng ký đất đai giúp giảm thời gian đi lại và thời gian giải quyết hồ sơ của người có quyền sử dụng đất; trao đổi thông tin với cơ quan hải quan, giúp DN không phải cung cấp lại tờ khai hải quan khi thực hiện đề nghị hoàn thuế; phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đăng kiểm cải cách thủ tục giải quyết hồ sơ đăng ký trước bạ ô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giúp cán bộ thuế xử lý thông tin ngày càng tốt hơn, tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh công tác hậu kiểm, từ đó thời gian giải quyết hồ sơ sẽ được nhanh chóng hơn. Ví dụ như hỗ trợ phân loại hồ sơ hoàn thuế, kiểm soát hoàn, phân tích rủi ro…

Có thể nói, chi phí tuân thủ TTHC thấp có liên quan mật thiết tới việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước. Rõ ràng, kết quả của giải pháp điện tử về khai và nộp thuế điện tử,… đã tạo sự cách biệt về chi phí tuân thủ của thủ tục thuế với các nhóm thủ tục khác và chứng minh rằng xu thế điện tử hóa việc thực hiện TTHC là tất yếu.

Rõ ràng là kết quả của giải pháp điện tử về khai và nộp thuế điện tử... đã tạo sự cách biệt về chi phí tuân thủ của thủ tục Thuế với các nhóm thủ khác, và chứng minh rằng xu thuế điện tử hóa việc thực hiện TTHC là tất yếu và càng khẳng định rằng định hướng của Chính phủ thể hiện ở Nghị quyết 36a/NQ-CP về chính phủ điện tử và Chỉ thị 16/CT-Ttg năm 2017 và các Nghị quyết số 19 của Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn, và thực sự đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế.

Chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện cải cách TTHC của ngành Thuế, ông Nguyễn Đại Trí cho biết, một số TTHC muốn cải cách cần phải có thời gian sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, quy trình liên quan.

Bên cạnh đó, việc mở rộng các dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân kinh doanh gặp khó khăn về các quy định pháp lý trong việc xác thực cá nhân. Việc triển khai các dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân cũng gặp phải khó khăn do thói quen sử dụng tiền mặt.

Thêm vào đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được hình thành dẫn đến một số TTHC thuế liên quan đến cá nhân phải chờ khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xây dựng xong mới có thể cải cách tốt hơn nữa.

Cải cách những TTHC liên quan đến nhiều cơ quan và chỉ thành công khi mọi khâu đều quyết tâm đổi mới và thực hiện đồng bộ. Một số cải cách về TTHC của ngành Thuế phải chờ việc CCHC của bộ, ngành khác, như: Một số thủ tục cần có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền xác, công chứng, chứng thực …

Hơn nữa, việc phối hợp với các cơ quan bên ngoài để trao đổi thông tin rất phức tạp và mất nhiều thời gian, phải thực hiện qua nhiều bước, từ kết nối thử nghiệm... đến khi hệ thống sẵn sàng triển khai, hay như việc xây dựng, ký kết các quy chế phối hợp để làm cơ sở cho triển khai thực hiện...

Ông Trí khẳng định, việc CCHC không bao giờ không gặp khó khăn, đặc biệt trong thời gian tới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam đang xây dựng chính phủ điện tử, tiến tới chính phủ số, phát triển thương mại điện tử, dữ liệu lớn… hiện đang làm thay đổi mô hình kinh doanh, phương thức hoạt động trên mọi lĩnh vực, từ đó yêu cầu ngành Thuế cần phải có những cải cách phù hợp để đáp ứng sự thay đổi này…

Trong quá trình thực hiện CCHC, bên cạnh mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ cho NNT, ngành Thuế luôn chú trọng việc tạo thuận lợi cho NNT trong thực hiện TTHC thuế từ khâu tra cứu, tiếp cận thông tin, đến lập hồ sơ, gửi và nhận kết quả …

Ông Nguyễn Đại Trí khẳng định, ngành Thuế luôn lấy DN, NNT làm trung tâm và sự hài lòng của NNT là thước đo, là động lực của mình trong việc thực hiện cải cách TTHC. Công tác quản lý thuế ngày càng được cải thiện từ công cuộc cải cách TTHC, chính ngành Thuế cũng được hưởng lợi từ việc thực hiện cải cách.

Thực tế công tác quản lý thuế trong những năm qua được cải thiện rõ nét, như: công tác tuyên truyền, hỗ trợ; quản lý thuế; công tác thanh tra, kiểm tra đã áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong tất cả các khâu của công tác thanh tra, kiểm tra trên cơ sở dữ liệu tập trung về NNT, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra…

Trong quá trình hội nhập toàn cầu hiện nay, việc CCHC là yêu cầu tất yếu khách quan, CCHC thuế góp phần nâng cao môi trường cạnh quốc gia, kết quả như chúng ta đã biết đầu tư nước ngoài liên tục tăng trong những năm qua. Cùng với đó là sự nhìn nhận, đánh giá của các tổ chức xếp hạng trên thế giới như: World Bank; Diễn đàn kinh tế thế giới; Tạp chí Forbes … cũng là động lực của CCHC nói chung và CCHC thuế nói riêng.

(T.H)