Rủi ro khi tìm cách giảm bớt nghĩa vụ nộp thuế trước bạ ô tô

Liên quan đến vấn đề thu phí trước bạ ô tô, dư luận gần đây cho rằng, hiện nay đã xuất hiện hiện tượng trục lợi từ chênh lệch phí trước bạ ô tô tại 2 thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Theo đó, người chủ phương tiện đã tìm cách giảm bớt phí trước bạ ô tô bằng cách đăng ký ở tỉnh ngoài với mức phí thấp hơn (10%), sau đó quay trở lại Hà Nội để đăng ký lần hai (2%). Như vậy, chủ phương tiện có thể "tiết kiệm" được khoảng 3% lệ phí thuế, thậm chí là hơn (hiện ở Hà Nội, khung phí trước bạ lần đầu là 15%).

Trả lời phỏng vấn eFinance về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hưng - Trưởng phòng Chính sách Thuế Tài sản Tài nguyên - Bộ Tài chính cho biết, điều này đã được Chính phủ lường trước khi ban hành Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 về lệ phí trước bạ.

Những yếu tố mà ông Hưng đưa ra là:

Thứ nhất, bản thân người chủ phương tiện đó sẽ không thể đăng ký phương tiện tại hai nơi, nên nếu muốn đăng ký ở tỉnh khác ngoài Hà Nội thì phải mang tên người đăng ký khác, hoặc là nhờ cậy hoặc là sẽ phải mất một khoản phí. Thế nhưng rõ ràng đây là tài sản có giá trị rất lớn, điều gì xảy ra khi một tài sản lớn lại đứng tên người khác? Ngay cả anh em bạn bè, ruột thịt thì rủi ro đó vẫn có thể xảy ra. Và khi đã xảy ra thì ngoài vấn đề kinh tế, họ sẽ phải đối mặt với vấn đề về tình cảm.

Thứ hai, mặc dù người chủ phương tiện đó có thể giảm lệ phí trước bạ nhưng họ sẽ phải chịu thêm phí đăng ký và cấp biển, chưa kể đến chi phí, thủ tục hành chính liên quan đến việc điều chuyển phương tiện từ địa phương khác về Hà Nội.

"Thực tế, trong điều kiện kinh tế thị trường, thời gian cũng là tiền bạc, rủi ro cũng là tiền bạc. Đây là vấn đề mà chủ phương tiện cần phải tự cân nhắc xem có nên "lách luật" để giảm bớt tiền phí đăng ký trước bạ hay không", ông Hưng khuyến cáo...

(Thu Hằng)