Tăng thời hạn gửi Quyết định kiểm tra hóa đơn

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành quy trình kiểm tra hoá đơn kèm theo Quyết định 1403/QĐ-TCT năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 07 năm 2015.                

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Việc ban hành Quy trình kiểm tra hóa đơn nhằm chuẩn hoá các nội dung công việc khi thực hiện kiểm tra việc tạo, in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đối với tổ chức, cá nhân để thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, thống nhất từ Cục Thuế và Chi cục Thuế, đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa ngành thuế.

Đồng thời, nâng cao chất lượng việc quản lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tạo, in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn; và cơ quan quản lý thuế các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quy trình kiểm tra hóa đơn được áp dụng cho bộ phận kiểm tra hóa đơn, công chức kiểm tra hóa đơn thuộc Cục Thuế, Chi cục Thuế thực hiện công tác kiểm tra hóa đơn đối với các tổ chức, cá nhân trong việc tạo, in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn.

So với trước đây, quy trình có một số thay đổi như sau:

- Thời hạn gởi Quyết định kiểm tra hóa đơn cho tổ chức, cá nhân được kiểm tra tăng từ 03 ngày lên 05 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định được ký.

- Thời hạn để tổ chức, cá nhân được kiểm tra chứng minh không vi phạm về việc tạo, in, phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn rút ngắn từ 05 ngày làm việc còn 03 ngày kể từ ngày nhận được quyết định kiểm tra.

- Thay đổi thời hạn lưu trữ hồ sơ:

+ Các hồ sơ kiểm tra báo cáo tình hình in ấn, phát hành, quản lý, và sử dụng hóa đơn được lưu giữ trong thời hạn 15 năm, kể từ ngày kết thúc kiểm tra; các vụ việc nghiêm trọng thì lưu trữ vĩnh viễn.

+ Các báo cáo tổng hợp được lưu giữ trong thời hạn là 15 năm kể từ năm báo cáo.

(T.H)