Lựa chọn nào cho người mua hàng trực tuyến thông minh?

Lựa chọn mua sắm ở đâu trên môi trường trực tuyến có nhiều rủi ro đang là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu và không ít người đã phải trả “học phí”. Dưới đây là một số gợi ý để tránh thiệt hại cho người mua hàng.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Đa phần người tiêu dùng bị lừa, bị chiếm đoạt tài sản qua giao dịch trực tuyến do bị kẻ xấu đánh cắp các thông tin cá nhân như số điện thoại, số visa, số tài khoản… Để tránh trở thành nạn nhân tương tự, người tiêu dùng nên lựa chọn các website có chính sách bảo vệ thông tin cá nhân rõ ràng, tránh tình trạng các thông tin cá nhân bị đánh cắp hoặc tiết lộ cho bên thứ ba. Tuy nhiên, nếu áp dụng "chiêu thức" này thì số lượng địa chỉ mua sắm tin cậy sẽ bị hạn chế, bởi thực tế khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) với một số website bán hàng trực tuyến cho thấy, tỷ lệ website chưa chú trọng việc bảo vệ thông tin cá nhân cho khách hàng hoặc không có thông báo về việc thu thập thông tin, cách thức thu thập hay cam kết sử dụng thông tin vẫn còn khá cao.

Một vấn nạn khác gây bức xúc cho người tiêu dùng là hiện tượng “treo đầu dê bán thịt chó” trong bán hàng trực tuyến. Chị Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã từng mua áo qua một website bán hàng thời trang, trên website ghi rõ xuất xứ hàng là "Made in UK", nhưng khi nhận hàng thì phát hiện mác áo lại ghi "Made in China". Vì website này không ghi rõ chính sách trả hàng, cũng không có hợp đồng rõ ràng gì, nên chị phải ngậm đắng nuốt cay mất tiền triệu cho sản phẩm không đúng như mong muốn.

Theo quy định của pháp luật, chủ website có trách nhiệm phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại, email, các thông tin về điều kiện, điều khoản bán hàng và chi tiết sản phẩm… Dựa vào các điều khoản đã ghi rõ trong hợp đồng, người tiêu dùng được quyền khiếu nại khi có vấn đề xảy ra. Để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu kĩ chính sách giải quyết khiếu nại của nhà cung cấp, đặc biệt về quy trình, thời gian giải quyết. Song thực tế, khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng ít chú ý tới mục giao kết hợp đồng với các điều khoản từ nhà cung cấp.

Giải pháp hữu hiệu nhất mà các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng áp dụng hiện nay là chỉ nên tiến hành giao dịch thương mại điện tử thông qua các website uy tín, được cơ quan chức năng chứng thực, hoặc được một đơn vị chuyên môn đánh giá và gắn biểu tượng tín nhiệm cho website (trên môi trường trực tuyến, biểu tượng này có ý nghĩa tương tự như thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao).

Trên thế giới, nhiều tổ chức xác thực uy tín đã ra đời như Truste của Hoa Kỳ, TradeSafe của Nhật Bản, TrustSg của Singapore, Sino Credit của Trung Quốc,… Với mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thương mại điện tử Việt Nam, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (EcomViet) thuộc Cục Thương mại điện tử & CNTT đã xây dựng “Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử SafeWeb” (gọi tắt là SafeWeb). Với các website được gắn biểu tượng SafeWeb, người tiêu dùng có thể yên tâm giao dịch, giảm nguy cơ không còn lo sập bẫy những website thương mại điện tử lừa đảo…

(Thủy Tiên - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam)