Mạng xã hội đầu tiên ở Việt Nam có công nghệ định vị

Yoo!, mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam sử dụng công nghệ định vị vị trí thực, vừa chính thức ra mắt hôm qua (11/1/2011) tại địa chỉ http://yoo.vn.

Yoo! là mạng xã hội đầu tiên áp dụng công nghệ xác định vị trí thực - Ảnh chụp màn hình.
Yoo! là mạng xã hội đầu tiên áp dụng công nghệ xác định vị trí thực - Ảnh chụp màn hình.

Đây là sản phẩm do Công ty Cổ phần Công nghệ trẻ (NES) phát triển. Giang Thiên Phú, một thành viên của NES cho biết, Yoo! có tất cả các tính năng như của một mạng xã hội bình thường. Khác biệt lớn nhất ở chỗ, mặc dù đây là một mạng ảo nhưng lại dựa trên kết nối chặt chẽ với thế giới thật qua các dịch vụ liên quan đến địa điểm, định vị.

Yoo! sử dụng hệ thống bản đồ của Google để xác định vị trí của một người, một địa điểm, một sự kiện... trên bản đồ thế giới, qua đó người dùng có thể tìm kiếm, kết bạn, giao lưu với những người bạn, những địa điểm, dịch vụ, sự kiện... ở gần mình hoặc gần một địa điểm mong muốn.

Đi kèm hệ thống sẽ có bản đồ mô phỏng, ở một vị trí bất kì trên bản đồ, hệ thống tự động hiển thị tất cả mọi người, cơ sở dịch vụ và sự kiện diễn ra xung quanh, ví trí của các thành viên đăng nhập cũng có thể được cập nhật từng phút...

Tính năng lập mạng riêng tại vị trí bất kỳ cũng tương tự như việc tạo nhóm trên Facebook, các thành viên cùng "hội" có thể liên lạc thường xuyên và chia sẻ thông tin tức thời, vị trí với nhau thường xuyên qua bản đồ mô phỏng.

Một tính năng có thể nói là thú vị nhất của Yoo! đó là tính năng tìm người dùng. Bạn bạn chỉ cần trỏ con chuột đến một vị trí bất kì, hệ thống sẽ tự động hiển thị người dùng quanh đó, từ đó bạn có thể thoải mái sử dụng các tiện ích trên Yoo!.

Hà Việt Phương, chủ nhân của ý tưởng mạng xã hội Yoo cho biết: "Yoo! xuất phát ý tưởng từ mong muốn cá nhân về một mạng xã hội mang lại giá trị thật cho cuộc sống - một nơi bạn có tìm kiếm cho mình những người bạn thật gắn liền với những địa điểm gần gũi với bạn".

“Thông thường, mọi người đến với mạng xã hội như một thế giới ảo, chia sẻ và thể hiện mình. Tuy nhiên, đôi khi người ta sẽ cảm thấy đang lãng phí quá nhiều thời gian vào những mạng xã hội ảo như vậy. Còn Yoo! thì khác, nó sẽ mang lại kết nối thật với thế giới thật, gắn với người thật, sự kiện thật, địa điểm thật và mang lại những giá trị thật hữu ích cho người sử dụng”, Giang Thiên Phú cho biết.

Khi thị trường các dịch vụ mạng xã hội đang dần trở nên bão hòa, sáng tạo lối đi mới được xem như chiêu thức duy nhất để sản phẩm tự khẳng định mình. Chưa có thời gian trải nghiệm đủ lâu các tính năng trên Yoo!, nhưng nhiều người tin tưởng cái tên mới toanh này sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho cư dân mạng Việt Nam.

(Theo VnEconomy)